CHÀO MỪNG QUÝ VỊ !

Làm theo lời Bác

Tìm hiểu Lịch sử

Website của Đảng

Tài nguyên giáo dục

Website học ATGT

Tài nguyên dạy học

Website dành cho bé

Liên kết website

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    TRƯỜNG MẪU GIÁO TÂN THẮNG, HÀM TÂN, BÌNH THUẬN
    THI ĐUA DẠY TỐT - HỌC TỐT

    CHẾ ĐỘ SINH HOẠT MỘT NGÀY CỦA TRẺ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Lệ Sương (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:36' 02-08-2013
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người


    CHẾ ĐỘ SINH HOẠT
    MỘT NGÀY CỦA TRẺ



    Đối với các vùng khó, các lớp MG 5 – 6 tuổi có thể không đủ điều kiện để tổ chức bán trú (ăn ngủ tại trường) nhưng vẫn đảm bảo trẻ được học 2 buổi/ ngày: Trẻ có thể về nhà buổi trưa, buổi chiều trẻ đến lớp hoặc trẻ mang cơm theo và ăn tại lớp, nghỉ trưa tại lớp. Nhưng đối với địa phương chúng ta còn khó khăn về cơ sở vật chất, chưa đủ
    Dù trẻ học 1 buổi hay học 2b/ngày (về nhà buổi trưa hay ở lại lớp cả ngày) thì chế độ sinh hoạt 1 ngày của trẻ ở lớp vẫn cần có đầy đủ các hoạt động: Thể dục sáng, chơi, hoạt động ở các góc, hoạt động theo ý thích, chơi ngoài trời. Nếu trẻ không về nhà buổi trưa thì có thêm hoạt động ăn và ngủ trưa.
    Xem ví dụ thời gian biểu
    Biểu bán trú
    Biểu 2 buổi/ ngày (không bán trú)
    Biểu học 1 buổi (sáng)
    Biểu học 1 b
    uổi (chiều)

    Việc sắp xếp các hoạt này không nhất thiết phải theo trình tự cố định từ đầu năm học đến cuối năm học mà có thể thay đổi một cách linh hoạt theo mùa, theo thời tiết của từng ngày nhưng cần đảm bảo sự hợp lý.
    Ví dụ: Thời tiết nắng nóng có thể cho trẻ hoạt động ngoài trời ngay sau thể dục sáng hoặc có thể cho trẻ quan sát bầu trời, cảnh vật … thay đổi như thế nào nếu ngay lúc đó sắp có cơn mưa.

    Kể từ lúc trẻ đến lớp học đến khi ra về, các hoạt động đều phải có sự giám sát và tham gia của cô giáo ở các mức độ khác nhau tùy theo thói quen, nề nếp đã được hình thành ở trẻ.
    1. ĐÓN TRẺ,
    THỂ DỤC SÁNG,
    ĐIỂM DANH
    Đón trẻ

    Đa số trẻ tự đến lớp, tự về mà không có người lớn đưa đón. Vì vậy GV cần phải quan sát trẻ đến lớp như thế nào: Trẻ tự đến hay ai đưa đến? Có cần gặp gỡ cha mẹ của trẻ nào đó để trao đổi nhanh vấn đề gì hay không? Thái độ, biểu hiện trạng thái sức khỏe và tinh thần của trẻ ra sao khi đến lớp. Nhắc nhở trẻ để đồ dùng cá nhân vào nơi quy định. Mục đích của cuộc trò chuyện chủ yếu là tạo không khí thân mật, cởi mở, hứng thú cho trẻ khi bắt đầu 1 ngày ở trường và phát triển ở trẻ kĩ năng ứng xử, giao tiếp bằng tiếng Việt.
    Thể dục sáng
    Thể dục sáng có thể được tổ chức trong lớp nếu trời mưa. Nếu lớp chật có thể chia đôi số trẻ để tập. Trong khi nhóm này tập, nhóm kia có thể quan sát hoặc vận động theo. Nhóm đã tập xong cho vào góc chơi trong lớp. Nhưng tốt nhất cho trẻ tập ngoài sân, chọn nơi bằng phẳng, khô ráo, an toàn và tập cho trẻ ý thức đứng thành hàng, dãy. Có thể tập theo nhạc và sử dụng dụng cụ (nơ, vòng, gậy..) tùy theo điều kiện cụ thể của trường, lớp. Thời gian có thể từ 15 – 20 phút cho 1 nhóm trẻ.
    Điểm danh
    GV có thể gọi tên lần lượt từng trẻ hoặc làm cho mỗi trẻ một thẻ tên – kí hiệu. Khi đến lớp, trẻ tự cần thẻ gắn lên bảng thành dãy theo tổ theo chữa cái đầu tiên của tên. Sau đó trẻ đếm thẻ tên – kí hiệu phát hiện trẻ vắng mặt hoặc có thể cho trẻ trẻ trong tổ quan sát, phát hiện bạn vắng mặt. Mục đích của việc điểm danh chủ yếu là để trẻ biết tên và quan tâm đến nhau và giáo viên kiểm tra lại sĩ số trẻ của lớp.
    2. HOẠT ĐỘNG HỌC
    - Hoạt động học trong chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ ở trường được tổ chức dưới sự hướng dẫn trực tiếp của GV.
    - Nội dung hoạt động được tiến hành theo mục đích, kế hoạch lập trước của GV đã được dự kiến trong kế hoạh tuần.
    Ở các lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi, cần coi trọng việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 nên hoạt động học có thể được tổ chức nhiều hơn các độ tuổi khác, đặc biệt là các họat động học thuộc các lĩnh vực giáo dục phát triển nhận thức (toán, MTXQ) và giáo dục phát triển ngôn ngữ (LQVH - chữ viết).
    Hoạt động học (tt)
    Hoạt động học (tt)
    Tuy nhiên, mỗi ngày không nên có quá hai hoạt động học. Mỗi hoạt động học thực hiện trong khoảng 30-35 phút. Thời điểm thích hợp nhất là vào buổi sáng. Nếu hai hoạt động học được tổ chức trong cùng một buổi, sắp xếp hoạt động có tính chất tĩnh trước và hoạt động có tính chất động sau. Giữa hai lần học nên cho trẻ chơi tự do, giải trí khoảng 10 phút.
    Hoạt động học (tt)
    Trong 1 tuần học phải có 7 - 8 lần học có đầy đủ các hoạt động học thuộc 5 lĩnh vực giáo dục (thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội) và tùy theo nội dung, đặc thù của từng lĩnh vực để bố trí, sắp xếp nội dung nào được tổ chức thông qua hoạt động học, nội dung nào thông qua hoạt động ở các góc, chơi ngoài trời hoặc tích hợp trong các hoạt động giáo dục khác.
    3. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
    - Sau hoạt động học, trẻ vào chơi ở các góc. Trẻ được tự chọn vào một góc chơi nào đó. Trẻ có thể hoàn thành bài tập của mình trong hoạt động học trước đó nếu trẻ muốn hoặc cùng nhóm bạn chơi các trò chơi hoặc tạo các sản phẩm từ nguyên vật liệu, đồ dùng có trong từng góc hoặc xem tranh, sách truyện, hát múa ...
    Chơi, hoạt động ở các góc (tt)
    Nội dung chơi ở thời điểm này thường gắn với chủ đề. GV là người bao quát tất cả các góc chơi, các nhóm chơi của trẻ, quan sát, hỗ trợ, gợi ý cho trẻ khi trẻ cần giúp đỡ nhưng không làm thay cho trẻ. Hãy tạo cơ hội cho trẻ phát triển kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng thỏa thuận, tự giải quyết xung đột cũng như bộc lộ các khả năng cá nhân.
    Chơi, hoạt động ở các góc (tt)
    - Trong tuần, nên quan sát để đưa ra những gợi ý, khuyến khích trẻ được luân phiên tham vào các nhóm chơi, các hoạt động, các góc khác nhau, không nên để trẻ chơi hoặc hoạt động ở một nhóm nào đó quá lâu trong 1 tuần.
    - Khi thời gian chơi và hoạt động ở các góc kết thúc, cần hướng dẫn trẻ trong các nhóm chơi tự cất và xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp đúng qui định để chuẩn bị chuyển sang hoạt động khác.
    4. CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
    - Chơi và hoạt động ngoài trời nhằm tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với không khí trong lành của thiên nhiên, rèn luyện sức khỏe, thiết lập mối quan hệ giữa trẻ với môi trường xung quanh, góp phần mở rộng vốn hiểu biết của trẻ với môi trường tự nhiên – xã hội; thỏa mãn nhu cầu chơi và hoạt động theo ý thích của trẻ.
    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    - Tùy thuộc vào nội dung của chủ đề trong tuần, điều kiện của trường lớp và những thứ có sẵn trong môi trường quanh lớp học mà lựa chọn một số nội dung và hình thức cho trẻ hoạt động ngoài trời một cách phù hợp. Một số gợi ý cho các lớp MG 5 – 6 tuổi vùng khó:
    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    + Những trò chơi vận động, dân gian, các trò chơi của dân tộc mà trẻ yêu thích (không cần sử dụng nhiều đến đồ dùng, đồ chơi mà chủ yếu là chọn những chỗ phẳng, đủ rộng cho trẻ vận động)

    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    + Chơi tự do với thiết bị đồ chơi ngoài trời tự tạo bằng trẻ, gỗ, gạch …(xích đu làm bằng tre, và lốp ô tô, một cây gỗ nằm ngang có thể làm cầu thăng bằng, các viên gạch xếp cách nhau khoảng 20cm cho trẻ bước để rèn sự khéo léo và cân bằng cơ thể … Thậm chí tận dụng cả những mô đất có trồng thêm cỏ cho trẻ leo trèo, chạy nhảy …)
    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    + Cho trẻ tự tạo một khu vực trồng cây của lớp và chăm sóc cây, quan sát tự lớn lên của cây, sự thay đổi của hoa, quả …(chỉ cần một khoảnh đất khoảng 2m2 cũng đủ cho trẻ trồng cây, gieo hạt)
    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    + Những trò chơi vận động, dân gian, các trò chơi của dân tộc mà trẻ yêu thích (không cần sử dụng nhiều đến đồ dùng, đồ chơi mà chủ yếu là chọn những chỗ phẳng, đủ rộng cho trẻ vận động)
    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    + Chơi tự do với thiết bị đồ chơi ngoài trời tự tạo bằng trẻ, gỗ, gạch …(xích đu làm bằng tre, và lốp ô tô, một cây gỗ nằm ngang có thể làm cầu thăng bằng, các viên gạch xếp cách nhau khoảng 20cm cho trẻ bước để rèn sự khéo léo và cân bằng cơ thể … Thậm chí tận dụng cả những mô đất có trồng thêm cỏ cho trẻ leo trèo, chạy nhảy …)
    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    + Cho trẻ tự tạo một khu vực trồng cây của lớp và chăm sóc cây, quan sát tự lớn lên của cây, sự thay đổi của hoa, quả …(chỉ cần một khoảnh đất khoảng 2m2 cũng đủ cho trẻ trồng cây, gieo hạt)
    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    + Tổ chức cho trẻ tìm kiếm những thứ có sẵn trong môi trường như: Cỏ lá, lá cây để làm các con vật, đồ chơi kèn lá, đồng hồ, chơi chọi gà bằng cỏ …, Tìm những viên sỏi, đá có hình thù khác nhau … để phân lọai, đếm, tạo hình, vẽ các hình trên nền đất cát …; Quan sát các hoạt động của các con vật bé nhỏ như: kiến, sâu, bướm, châu chấu …(có thể bắt và cho vào chai nhựa trong để trẻ quan sát)
    CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (tt)
    + Quan sát một số thay đổi của các hiện tượng thiên nhiên: bóng của nhà, bóng của cây cối và bóng của trẻ … khi mặt trời chiếu và lên dần. Quan sát các hoạt động của người, vật xung quanh trẻ.
    + Tham gia vào các hoạt động vệ sinh sân trường như nhặt, gom lá rơi, cành khô …
    + Thăm và quan sát các khu vực quanh lớp như cánh đồng lúa, cánh đồng ngô, thăm trường tiểu học …
    Lưu ý
    + Trong quá trình chơi và hoạt động ngoài trời, GV phải luôn bao quát trẻ ở tất cả các nhóm chơi, nhắc nhở trẻ không được chơi quá khu vực qui định của lớp và chơi những nơi nguy hiểm, kiểm soát số trẻ trước, trong và sau khi kết thúc hoạt động. Giải quyết kịp thời những xung đột của trẻ trong quá trình chơi nếu trẻ không tự giải quyết được. Tập cho trẻ biết tập trung lại khi cô yêu cầu hoặc chuẩn bị vào lớp.
    Lưu ý (tt)
    + Nếu trời nóng, có thể cho trẻ chơi, hoạt động ngoài trời ngay sau thể dục sáng, trước hoạt động học để tránh nắng nóng. Nếu trời lạnh, không mưa có thể cho trẻ tăng cường vận động chạy nhảy, leo trèo … nếu trời mưa, hoạt động ngoài trời có thể thay bằng hoạt động ở trong lớp: cho trẻ chơi các trò chơi, tham gia vào các hoạt động mà trẻ yêu thích trong lớp; hoặc hướng dẫn trẻ quan sát hiện tượng mưa rơi như thế nào, mưa to, mưa nhỏ, các bong bóng nước được tạo ra từ nhưng giọt rơi xuống sân, làm máng hứng nước mưa từ ống tre, nứa, bẹ chuối …
    Lưu ý (tt)
    + Nên tận dụng các điều kiện cho trẻ đi tham quan (hoặc chơi) ngoài khu vực trường lớp với khoảng cách không quá xa để trẻ có thể đi bộ được. Khi đi cần đưa ra những qui định chung và nhắc nhở trẻ tuân theo. GV chuẩn bị lên kế hoạch về mục đích, địa điểm, cho trẻ biết nội dung tham quan, tạo điều kiện cho trẻ phát huy tính tổ chức, tính tự lực cùng nhau chuẩn bị cho việc tham quan.
    Lưu ý (tt)
    + Nên phát huy tính tự lực của trẻ trong việc thực hiện một số công việc phục vụ cho bản thân (mặc quần áo; mang hoặc cởi giầy dép …) khi ra vào lớp. Trong quá trình chơi và hoạt động, nhắc nhở trẻ biết bảo quản, giữ gìn đồ chơi, thu gom đồ dùng còn thừa. Sau khi chơi xong cần thu dọn, cất đồ dùng, đồ chơi vào nơi qui định; tự rửa tay và chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo.
    5. ĂN
    NGỦ
    VỆ SINH
    Ăn trưa
    Trường, lớp có thể tổ chức nấu ăn cho trẻ hoặc phụ huynh mang theo đồ ăn cho trẻ khi đưa con đi học vào buổi sáng. Cơm trẻ mang theo cần có nơi để vệ sinh, thoáng đặc biệt là để tránh hôi thiu. GV cần sắp xếp công việc một cách hợp lý từ khâu chuẩn bị ăn cho đến khâu vệ sinh sau khi ăn. Tránh để trẻ ngồi chờ ăn hãy cho trẻ cùng tham gia chuẩn bị: sắp xếp bàn ghế, bát, thìa, đồ ăn của mình, tránh nhầm lẫn thức ăn của nhau.
    Ăn trưa (tt)
    Sau khi trẻ ăn xong, cho trẻ cùng dọn dẹp chỗ ngồi và nhắc nhỡ trẻ vệ sinh sạch sẽ: lau tay, lau miệng và vệ sinh răng (súc miệng, uống nước). Không cho trẻ chạy nhảy nhiều sau khi ăn.
    Ngủ trưa
    Sau khi ăn trưa, cho trẻ nghỉ ngơi hoặc bố trí một số góc chơi thích hợp, nhẹ nhàng để chuẩn bị cho giờ ngủ trưa. Bố trí thời gian thích hợp cho các bước: chuẩn bị nơi ngủ, thời gian trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ và đảm bảo thời gian cho trẻ ngủ đầy giấc.
    - Sau khi trẻ ngủ dậy, GV nhắc nhở trẻ tự đi vệ sinh, lau mặt, rửa tay sạch trước khi ăn bữa phụ (nếu có tổ chức ăn phụ) và chuẩn bị cho hoạt động buổi chiều.
    Ngủ trưa (tt)
    - Đối với những lớp không bán trú (trẻ về nhà buổi trưa), GV giao trẻ cho phụ huynh cẩn thận khi gia đình đến đón. Trong trường hợp đặc biệt, trẻ không có phụ huynh đón, GV có thể phải đưa trẻ về nhà sau khi các trẻ khác đã được phụ huynh đón. Nhắc nhỡ trẻ cẩn thận và chiều nhớ đến lớp.
    6. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH (buổi chiều)
    - Thường được tổ chức vào buổi chiều. Có thể tổ chức trong lớp hoặc ngoài sân tùy theo thời tiết và nội dung (cách tổ chức tương tự như chơi, hoạt động ở các góc hoặc chơi, hoạt động ngoài trời)
    - Tạo điều kiện cho trẻ lựa chọn hoạt động mà trẻ ưa thích
    - Cũng có thể tùy theo nội dung cụ thể trong kế hoạch tuần, GV lựa chọn tổ chức cho trẻ tham gia vào trò chơi vận động hay trò chơi học tập, ôn lại những gì trẻ đã học ở buổi sáng: cho trẻ tập đóng kịch, tổ chức cho trẻ kể chuyện, đọc lại bài thơ hoặc biểu diễn các bài hát, múa mà trẻ thích ở góc âm nhạc: khuyến khích trẻ chơi lắp ráp, xếp hình, tham gia các hoạt động tạo hình mà trẻ yêu thích.
    - Có thể dùng thời gian này để đóng chủ đề (ôn lại các kiến thức => hình thức tổ chức như tiết 4 trong hoạt động ân nhạc); mở chủ đề (đưa ra các tình huống + câu đố, kể chuyện …); Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ
    - Tăng cường các hoạt động giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua giao tiếp với trẻ trong khi chơi.
    - Cũng có thể tổ chức hoạt động học cho trẻ vào buổi chiều nếu thấy cần thiết. Đặc biệt là hoạt động phát triển nhận thức và phát triển ngôn ngữ để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Trường hợp này nên tổ chức hoạt động học trước sau đó tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi, hoạt động theo ý thích ở các góc chơi.
    7. TRẢ TRẺ
    - Trước khi cho trẻ về, Gv có thể trò chuyện cùng trẻ; khuyến khích nêu các gương tốt trong ngày; tạo cho trẻ tâm trạng hứng thú, vui vẻ, có những ấn tượng tốt khi ở lớp, với cô, với bạn để hôm sau trẻ lại thích đến trường (thời gian tiến hành không nên kéo dài quá 10 phút)
    - Hướng dẫn trẻ làm vệ sinh cá nhân: lau mặt, rửa tay, sửa sang quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ. Trong thời gian chờ đợi người nhà (bố mẹ, anh, chị …) đế đón, nên cho trẻ chơi tự do với một số đồ chơi dễ cất hoặc cho trẻ cùng nhau xem truyện tranh, đọc thơ, kể chuyện, chơi các trò chơi dân gian. Tùy theo điều kiện, có thể cho trẻ chơi với các đồ chơi thiết bị ngoài trời. Không nên để trẻ ngồi 1 chổ chờ người thân đến đón.
    - Khi người thân đến đón, hướng dẫn trẻ tự cất đồ chơi đúng nơi quy định, chào cô giáo, chào các bạn trước khi ra về. Nên dành thời gian trao đổi nhanh với phụ huynh về số thông tin cần thiết trong ngày của cá nhân trẻ cũng như một số hoạt động của lớp cần có sự phối hợp với gia đình.
    - GV ở lại lớp cho tới khi trẻ hết trẻ, chú ý kiểm tra điện, đóng cửa cẩn thận trước khi ra về.
    Một số lưu ý trong tổ chức thực hiện
    - Dù trẻ về nhà buổi trưa hay ở lại lớp cả ngày thì chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở lớp vẫn cần có đầy đủ các hoạt động: Thể dục sáng ; Học ; Chơi ; Hoạt động ở các góc; Hoạt động theo ý thích ; Chơi ngoài trời.
    - Nếu trẻ không về nhà buổi trưa (ở lớp cả ngày) thì có thêm hoạt động ăn và ngủ trưa.
    - Việc sắp xếp các hoạt động trong ngày được phép linh hoạt theo mùa, theo thời tiết của từng ngày nhưng đảm bảo sự hợp lí.

    Một số lưu ý trong tổ chức thực hiện (tt)
    - Kể từ lúc trẻ đến lớp học đến khi trẻ ra về, các hoạt động trên đều phải có sự giám sát và tham gia của cô giáo ở các mức độ khác nhau tùy theo thói quen, nề nếp đã được hình thành ở trẻ.
    - Hoạt động học ở các lớp mẫu giáo 5-6 tuổi có thể được tổ chức nhiều hơn các độ tuổi khác để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1,
    Một số lưu ý trong tổ chức thực hiện (tt)
    - Đề phòng việc thất lạc trẻ qua hoạt động đón, trả trẻ, chơi ngoài trời, đặc biệt lưu ý là trẻ có thể tự đi một mình đến lớp.
    Một số lưu ý trong tổ chức thực hiện (tt)
    - Chơi và hoạt động ngoài trời được tổ chức linh hoạt theo thời tiết mưa hay nắng, nóng hay lạnh với mục đích trẻ được tiếp xúc với không khí trong lành của thiên nhiên, rèn luyện sức khoẻ, thiết lập mối quan hệ giữa trẻ với môi trường xung quanh, thoả mãn nhu cầu chơi và h. động theo ý thích của trẻ.
    - Tăng cường các hoạt động giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua giao tiếp với trẻ trong khi chơi.
    Trân trọng cám ơn!
     
    Gửi ý kiến
    print

    Cảm ơn quý vị đã đến với website Trường Mẫu giáo Tân Thắng
    www.maugiaotanthang.tk